Trường DH CNTT Gia ĐịnhGiới thiệu trườngĐào tạoTuyển sinhDành cho sinh viênTuyển sinh quốc tếNgoại ngữTin họcTin tứcSự kiệnLiên hệDịch vụ hỗ trợ

Định hướng phát triển

Định hướng phát triển Trường Đại học Gia Định theo hướng nâng cao chất lượng đào tạo

Sau những khó khăn thách thức giai đoạn đầu 5 năm thành lập Trường, đến nay Trường Đại học CNTT Gia Định đã có những bước chuyển động đi lên một cách tích cực, với tinh thần đoàn kết nhất trí cao từ HĐQT Ban Giám Hiệu đến tập thể giảng viên cơ hữu, hợp đồng dài hạn và CBNV nhà trường thống nhất định hướng chiến lược phát triển không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo với quyết tâm dựa trên cơ sở 3 nội dung trọng tâm sau:
 
I. Xây dựng đội ngũ giảng viên có học vị đảm bảo và kinh nghiệm giảng dạy tốt
 
Cho đến nay các khoa và phòng, ban thuộc Trường đã được bố trí nhân sự với các thầy, cô có học hàm, học vị từ Thạc sĩ đến Tiến sĩ, PGS.TS đứng đầu phụ trách, với 67giảng viên cơ hữu, hợp đồng dài hạn (chưa kể số thầy cô thỉnh giảng chiếm tỷ lệ 30%) có học vị và kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm được qui tụ về Trường, đảm bảo nguyên tắc đồng thời một cam kết là “không có học vị từ thạc sĩ, luật sư hoặc giảng viên chính trở lên thì không được bố trí đứng lớp”. Các thầy cô học vị cử nhân (chưa tới 10%) chỉ đảm nhiệm hướng dẫn thực hành.
 
Nhà trường cũng đã trân trọng mời 27 thầy cô giáo đại học, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu thuộc nhiều ngành học có học hàm, học vị tối thiểu từ Thạc sĩ trở lên để tham gia thành lập Hội Đồng Khoa Học và Đào tạo, có nhiều kinh nghiệm đào tạo và nghiên cứu khoa học để nghiên cứu tư vấn cho Ban giám hiệu nhà trường trong việc xây dựng nội dung chương trình đào tạo, trong đó có việc sửa đổi, bổ sung các giáo trình và đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng thực hiện “vai trò trung tâm của người học” là sinh viên. Phát huy đa dạng phương pháp giảng dạy sinh động, đặc biệt khuyến khích phương pháp seminar trong giảng dạy để tập thể sinh viên từng lớp động não sáng tạo, sáng kiến, chủ động trong thuyết trình, thảo luận từng chuyên đề thuộc nội dung giáo trình theo hướng dẫn tích cực của giảng viên liên quan: nghiêm cấm việc đọc chép thụ động của giảng viên khi lên lớp. Áp dụng phương pháp đánh giá hiệu quả giảng dạy của từng giảng viên thông qua phiếu khảo sát thăm dò ý kiến trong đội ngũ giảng viên và trong đông đảo sinh viên, dựa trên ba nội dung: nội dung giáo trình, phương pháp giảng dạy, truyền đạt và hiệu quả tiếp thu được bài học của sinh viên.
 
Ngoài ra, từng khoa phải thành lập các tổ bộ môn, để định kỳ hàng tháng họp rút kinh nghiệm cả về nội dung giáo trình, phương pháp giảng dạy và tinh thần học tập của sinh viên đối với từng môn học để qua đó kịp thời chấn chỉnh theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy của đội ngũ giảng viên cả cơ hữu, hợp đồng dài hạn và thỉnh giảng ở từng khoa.
 
Nâng cao vai trò giảng viên chủ nhiệm lớp để quản lý lớp và tham gia hướng dẫn tự học cho sinh viên. Xây dựng lớp tự quản với ban điều hành lớp bao gồm: trưởng/phó lớp và bí thư đoàn lớp để chủ động tự quản lý lớp trong quá trình học tập. Tạo điều kiện và khuyến khích sinh viên học tập theo nhóm.
 
II. Đảm bảo nội dung chương trình giảng dạy theo sát yêu cầu thực tiễn của xã hội, của nền kinh tế hội nhập khu vực và quốc tế
 
Để phục vụ tốt và chủ động giáo trình cho sinh viên, thông qua tư vấn của Hội đồng Nghiên cứu khoa học và Đào tạo, tham mưu của phòng Nghiên cứu Khoa học, Phòng Đào Tạo,các khoa, nhà trường khuyến khích các giảng viên viết giáo trình, sau khi được nghiệm thu sẽ được nhà trường chịu trách nhiệm cho in ấn và xuất bản, lưu hành nội bộ tại nhà trường. Để đảm bảo thù lao soạn thảo giáo trình cho các giảng viên, nhà trường thực hiện việc trả bản quyền theo từng niên học cho giảng viên tác giả là 5.000.000 đ (năm triệu đồng), một giáo trình được xuất bản và giảng viên tác giả còn hưởng thêm tác quyền 15% trên tổng doanh thu phát hành giáo trình của mình. Và cũng để đảm bảo phù hợp với thực tế tài chính còn hạn chế của sinh viên và phụ huynh sinh viên, nhà trường qui định giá phát hành mỗi giáo trình không quá 40.000đ/cuốn.
 
Để đảm bảo tính chủ động và trách nhiệm của giảng viên trong đào tạo, cũng như đối với tập thể sinh viên nhà trường, bắt buộc mỗi giảng viên muốn lên lớp phải phát hành tối thiểu trước một tuần lễ, đề cương chi tiết môn học đến tận tay sinh viên thông qua Thư viện Trường.
 
Tất cả giáo trình, tài liệu phục vụ đào tạo, giảng dạy phải theo định kỳ cập nhật sửa đổi để đảm bảo đáp ứng theo yêu cầu của xã hội và của nền kinh tế thị trường trong thời kỳ hội nhập khu vực, hội nhập quốc tế. Ngoài qui định chuẩn đầu ra về các lĩnh vực đào tạo chuyên môn, còn có sự bắt buộc phải có trình độ ngoại ngữ được xác định bởi các chứng chỉ Anh ngữ B,C và TOIEC. Riêng khoa ngoại ngữ còn có những giải pháp tăng cường luyện giọng, tăng khả năng đàm thoại, giao tiếp cho sinh viên. Xây dựng câu lạc bộ Anh ngữ phải đưa vào sinh hoạt thường xuyên hàng  tháng.
 
Nhà trường cũng đang và sẽ tiếp tục thăm dò ý kiến các doanh nghiệp tại Tp. Hồ Chí Minh, tại khu công nghiệp Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai,(trong số 17 doanh nghiệp có liên kết hợp tác với Trường) để định hướng nội dung đào tạo bám sát thực tiễn yêu cầu của doanh nghiệp (DN), kể cả việc vận động các doanh nghiệp có đàm phán, ký kết hợp đồng, đặt hàng đào tạo cho Nhà trường. Nhà trường cũng đang tích cực mở rộng liên kết, hợp tác với các DN (đặc biệt đối với DN có yêu cầu tuyển dụng nguồn lao động lớn) để mở rộng phạm vi đào tạo, ngành nghề đào tạo, đáp ứng tốt cho yêu cầu phát triển của cộng đồng các DN và cho xã hội. Đã có 2 khóa đại học và ba khóa Cao Đẳng tốt nghiệp (kể cả liên thông), gần 2000 sinh viên viên tốt nghiệp, đều có việc làm, không có sinh viên nào thất nghiệp sau  các khóa đào tạo, ra trường.
 
Cho đến nay, nhà trường đã áp dụng được 2 niên khóa đào tạo theo học chế tín chỉ cho cả 2 bậc Đại học và Cao Đẳng đồng thời đã hai lần bổ sung đổi mới nội dung đào tạo để luôn luôn đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tạo thuận lợi về việc làm cho người học.
 
III. Tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho yêu cầu đào tạo
 
Để đảm bảo cơ sở vật chất trường sở và trang thiết bị phục vụ đào tạo, cho cả nghiên cứu của đội ngũ giảng viên và sinh viên, ngoài 4 cơ sở đào tạo hiện nay tại số A15-A19 đường Nguyễn Hữu Thọ, Q.7, Tp.HCM (cơ sở 1) , và tại số 285/291 Cách mạng Tháng 8, p. 12, Q. 10, Tp.HCM (cơ sở 2),147 Tân kỳ Tân Phú (cơ sở 3), số 88 Huỳnh văn bánh, và đang tiếp tục xây dựng cơ sở tại số 395A Liêu Bình Hương, Huyện Củ Chi, TP. HCM với diện tích sử dụng trên 3ha vừa mới được UBND TPHCM  quyết định cho thuê quyền sử dụng đất dài hạn 50 năm.Trong tương lai sẽ xây dựng cư xá sinh viên tại mặt bằng này và khi cần thiết sẽ có xe đưa đón giảng viên, sinh viên. Trước mắt, để thuận lợi đi lại, học tập cho sinh viên, Phòng Công tác Sinh viên của Trường đang quan hệ tiếp xúc tích cực các hộ dân ở xung quanh gần cơ sở đào tạo của Trường để vận dụng liên kết cho thuê nhà trọ cho sinh viên với giá cả phải chăng.
 
Vừa qua và hiện tại, để phục vụ tốt và thuận lợi đi lại học hành cho đông đảo SV, các cơ sở đào tạo của nhà trường với diện tích 50.012 m2 đều tập trung ở các quận nội thành trung tâm của TPHCM.
 
Để phục vụ học tập, nghiên cứu thuận lợi cho cả sinh viên và giảng viên nhà trường đã xây dựng một thư viện điện tử với trên 12000 quyển sách, tài liệu liên quan đến các ngành đào tạo.Trường cũng đang đàm phán để tiến hành đến hợp tác kết nối với một số thư viên điện tử của các trường Cao Đẳng, Đại học tại TPHCM và các tỉnh để mở rộng điều kiện tham khảo tài liệu học tập phong phú cho đông đảo sinh viên.
 
Ngoài ba trọng tâm đầu tư phục vụ đào tạo theo hướng nâng cao chất lượng đào tạo và học tập trên, Trường Đại học CNTT Gia Định còn tổ chức Phòng Khảo thí và Thẩm định chất lượng hoạt động đào tạo để phục vụ thi cử, đánh giá một cách khách quan, nghiêm túc đối với quá trình học tập của sinh viên, tổ chức thăm dò, đánh giá hiệu quả đào tạo, truyền đạt của giảng viên. Nhà trường cũng đang tiến hành hợp tác với nước ngoài (Singapore) để mở các khóa đào tạo Cử nhân và cao Đẳng theo chương trình đào tạo nước ngoài, khi tốt nghiệp được cấp bằng theo các đại học nước ngoài. Trong niên khóa 2013- 214, cũng sẽ thi điểm tổ chức lớp cử nhân chất lượng cao. Để tạo điều kiện hỗ trợ cho số sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà trường còn mạnh dạn cung cấp miễn phí hoàn toàn giáo trình cho các sinh viên học giỏi và sinh viên nghèo và đảm bảo giữ mức học phí hợp lý thấp cho niên khóa 2013- 2014 với Đại học : 12 triệu / 1 năm và cao Đẳng  11 triệu / năm, so với mặt bằng học phí khu vực  thành phố, để tạo cơ hội học tập tốt cho đông đảo sinh viên nghèo, mặc dù đang phải đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện dạy và học, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo với nhiều chi phí tốn kém gấp nhiều lần trước đây. Nhà trường cũng đang và sẽ nỗ lực, tích cực trong việc tìm kiếm doanh nghiệp thực tập và bố trí việc làm cho sinh viên khi tốt nghiệp, kể cả tốt nghiệp đại học và cao đẳng. Tất cả những nỗ lực trên đều thể hiện tâm huyết của Hội đồng quản trị và Ban Giám hiệu  của Trường Đại học CNTT Gia Định trong mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo phục vụ tốt nhất cho sinh viên trong học tập cũng như cho tương lai phát triển nghề nghiệp, sự nghiệp của các bạn trẻ vậy.
 
Hiệu Trưởng
TS.LS Nguyễn Đăng Liêm