Những điều cần biết về ngành Quan hệ công chúng

Những điều cần biết về ngành Quan hệ công chúng

    Đối với mọi tổ chức và doanh nghiệp, thương hiệu được xem là tài sản vô giá. Trong kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu, hoạt động quan hệ công chúng (Public Relations) có vai trò vô cùng quan trọng. Điều này khiến các nhân sự làm PR giỏi được săn đón, cũng khiến sức “nóng” của ngành học này ngày càng tăng, được nhiều sự lựa chọn từ các bạn trẻ. Vậy bạn đã biết những điều thú vị cần biết của ngành Quan hệ công chúng này chưa? Hãy cùng Đại học Gia Định tìm hiểu nhé.  

     

     

    Tổng quan về PR 

     

    PR là viết tắt của Public Relations (Quan hệ công chúng). PR là việc tổ chức hay doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch cho những hoạt động truyền thông nhằm: xây dựng hình ảnh tổ chức, doanh nghiệp giúp thu hút sự chú ý, quan tâm và nhận thức về thương hiệu; phát triển mối quan hệ tốt đẹp và gia tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa các tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng giúp tạo ra cái nhìn thiện cảm, những chú ý dư luận tích cực về lâu dài đối với thương hiệu. 

     

    Trong những năm gần đây, PR còn là công tác phân tích xu hướng, dự đoán các diễn biến tiếp theo của sự kiện, cố vấn cho lãnh đạo của các tổ chức thực hiện kế hoạch nhằm phục vụ lợi ích của tổ chức đó lẫn công chúng.  

     

    Ở Việt Nam, Quan hệ công chúng đang trong giai đoạn tìm tòi và phát triển, hoạt động sôi nổi ở các mảng như: tổ chức sự kiện, báo chí, hoạt động cộng đồng, thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR - Corporate Social Responsibility). Tuy nhiên, mảng tư vấn chiến lược còn khá hạn chế, ít doanh nghiệp PR Việt Nam nào cung cấp dịch vụ hoạch định chiến lược PR và khủng hoảng truyền thông.  

     

    “Chất keo” gắn kết doanh nghiệp và công chúng 

     

    Quan hệ công chúng được xem là “vũ khí” gắn liền với các chiến dịch truyền thông và marketing của tổ chức hay doanh nghiệp. Thông qua các kênh thông tin đa dạng như báo chí, truyền hình, website và mạng xã hội, các ấn phẩm marketing, sự kiện doanh nghiệp và cộng đồng…, các đơn vị sẽ tạo dựng và phát triển hình ảnh tích cực trong mắt công chúng. 

     

    Thông qua hoạt động PR, doanh nghiệp có thể: 

     

    - Quảng bá cho công chúng hình ảnh của tổ chức, các sản phẩm, dịch vụ mà tổ chức, doanh nghiệp đang kinh doanh. 

     

    - Thiết lập tình cảm, xây dựng lòng tin của công chúng với tổ chức, giải quyết hiểu lầm, định kiến, dư luận bất lợi cho tổ chức. 

     

    - Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong nội bộ tổ chức và tạo ra tình cảm tốt đẹp của dư luận xã hội thông qua các hoạt động quan hệ cộng đồng. 

     

    - Xây dựng văn hóa doanh nghiệp. 

     

    - Củng cố được niềm tin và giữ gìn uy tín cho hoạt động của doanh nghiệp. 

     

    Dưới góc nhìn của một nhà quản lý, PR là một nghệ thuật phân tích xu hướng, dự đoán kết quả, tư vấn cho lãnh đạo và thực hiện chương trình đã được lập kế hoạch để phục vụ quyền lợi của cả tổ chức và các bên liên quan. Chính vì vậy, vai trò của người làm PR ngày càng được đề cao. Họ trở thành “kiến trúc sư” kiến tạo chiếc cầu vững chắc giữa tổ chức, doanh nghiệp với công chúng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu trước những khủng hoảng truyền thông. 

     

    Kỹ năng và tố chất của người làm PR chuyên nghiệp 

     

    Nghề PR cũng như những nghề khác, cũng cần sự đam mê, nhiệt huyết và học hỏi không ngừng. Tố chất hay phẩm chất cần có khi làm PR rất đa dạng vì do lĩnh vực rộng lớn của nó. Đây mà những tố chất mà các sinh viên ngành Quan hệ công chúng cần rèn luyện để trở thành người làm PR chuyên nghiệp: 

     

    - Tự tin, hoạt ngôn, có khả năng giao tiếp tốt 

     

    - Sáng tạo, thích đổi mới 

     

    - Am hiểu truyền thông, tiếp thị, báo chí 

     

    - Quan sát và ứng biến tốt 

     

    - Nắm bắt thông tin nhanh 

     

    Ngoài những tố chất trên, bạn không thể thiếu những kỹ năng sau để thành công với nghề PR đầy thử thách: 

     

    - Kỹ năng viết lách 

     

    - Kỹ năng ngoại ngữ 

     

    - Kỹ năng quan sát 

     

    - Kỹ năng ứng biến, ứng xử 

     

    - Kỹ năng ngoại ngữ 

     

    - Kỹ năng tổ chức sự kiện 

     

    - Kỹ năng làm việc nhóm, làm việc cá nhân 

     

    Bên cạnh những kỹ năng, tố chất kể trên, việc nắm chắc kiến thức chuyên ngành là điều không thể thiếu khi bước vào nghề. Để chuẩn bị sẵn sàng trên con đường nghề nghiệp, các bạn cần tìm một môi trường học tập năng động và phù hợp để được đào tạo bài bản về lý thuyết lẫn thực tế, cũng như rộng mở cơ hội nghề nghiệp tương lai. 

     

    Học ngành Quan hệ công chúng tại Đại học Gia Định  

     

    Chương trình học tại Đại học Gia Định được thiết kế tinh giản và chọn lọc, nhưng vẫn đầy đủ khối lượng kiến thức, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng. Nhà trường tập trung đầu tư chất lượng về chương trình học, cơ sở vật chất, tạo cơ hội cho sinh viên giao lưu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, rộng mở cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường. Năm 2022, Trường Đại học Gia Định tuyển sinh ngành Quan hệ công chúng như sau:  

     

    - Mã trường: GDU  

     

    - Mã ngành: 7320108   

     

    - Thời gian đào tạo: 3 năm (8 học kỳ)  

     

    PHƯƠNG THỨC XÉT TUYỂN 

    CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI TRÀ 

    TỔ HỢP XÉT TUYỂN 

         

    Kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT  2022   

       

    >= 15 điểm 

    A00: Toán - Lý - Hóa 

    A01: Toán - Lý - Anh 

    C00: Văn - Sử - Địa 

    D01: Toán - Văn - Anh 

      

         

    Kết quả học bạ THPT    

       

    >= 16.5 điểm 

       

    Kết quả Kỳ thi ĐGNL 2022 do ĐHQG TP.HCM tổ chức   

       

    >= 600 - 700 điểm 

      

         

       Học phí  

       

    12.5 triệu/học kỳ  

     

    Theo đó, phương thức xét học bạ đang rất được quan tâm và nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển tại Đại học Gia Định.   

     

    • Hình thức 01: Tổng điểm 03 học kỳ  

     

    Với cách thức tính tổng điểm: điểm trung bình Học kỳ 1 lớp 11, điểm trung bình Học kỳ 2 lớp 11 và điểm trung bình Học kỳ 1 lớp 12  đạt từ 16,5 điểm.     

     

    • Hình thức 02: Tổng điểm trung bình 3 học kỳ 1 3 năm THPT các môn tổ hợp    

     

    Với cách thức tính tổng điểm trung bình 03 học kỳ I (HK1 Lớp 10 + HKI Lớp 11 + HKI Lớp 12) của các môn tổ hợp  đạt từ 16,5 điểm.    

     

    Thí sinh đăng ký xét tuyển học bạ trực tuyến tại: http://tuyensinh.giadinh.edu.vn/dang-ky-xet-tuyen      

     

    Ngoài ra, thí sinh có thể:     

     

    - Nộp hồ sơ qua bưu điện đến Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông, 185 - 187 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM.     

     

    - Nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm Tuyển sinh - Truyền thông theo địa chỉ như trên.    

     

    Hồ sơ xét tuyển học bạ THPT bao gồm:     

     

    - Phiếu đăng ký xét tuyển theo mẫu của Trường Đại học Gia Định. Thí sinh tải TẠI ĐÂY    

     

    - Bản sao y công chứng Bằng tốt nghiệp THPT (đối với Anh/Chị đã tốt nghiệp từ năm 2021 trở về trước);     

     

    - Học bạ THPT (sao y công chứng);    

     

    - Giấy Khai sinh (sao y công chứng);     

     

    - CMND/CCCD (sao y công chứng);    

     

    - Giấy chứng nhận thuộc diện hưởng ưu tiên (nếu có);    

     

    - 02 tấm ảnh 3x4 (chụp không quá 06 tháng);    

     

    - Lệ phí xét tuyển: 30.000 đồng/hồ sơ.      

     

    Theo đó, GDU tập trung đầu tư chất lượng về chương trình học, cơ sở vật chất, tạo cơ hội cho sinh viên giao lưu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Để được tư vấn chi tiết về ngành Quan hệ công chúng, mời Quý phụ huynh và thí sinh liên hệ Đại học Gia Định tại đây:   

     

    • Page: https://tuyensinh.giadinh.edu.vn/        

    • Điện thoại: (028) 7301.3456.     

    • Tư vấn chương trình Đại trà: 0961 12 10 18 - 0962 12 10 18     

    • Tư vấn chương trình Tài năng: 0862 12 10 18    

    • Fanpage: Đại học Gia Định   

    Mai Vy 

    Các trường Đại học liên kết

    Đối tác GDU

    Kết nối với GDU

    icon đăng ký Đăng ký Xét tuyển trực tuyến ...