Thi văn sao để không bị “tủ đè”? 

Thi văn sao để không bị “tủ đè”? 

    Chỉ còn vài ngày nữa thí sinh 2k4 sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Trong giai đoạn nước rút này, môn Văn khiến nhiều học sinh lo lắng và lúng túng không biết nên ôn luyện thế nào, phương pháp học ra sao.  

     

     

    Làm thế nào để các bạn có thể ôn thi môn Văn đạt hiệu quả cao để tự tin bước vào phòng thi? 

     

    Không nên học “tủ” 

     

    Học tủ mang tính may rủi. Nếu may mắn đề cho đúng phần đã học thì đạt kết quả cao còn nếu rơi vào phần khác, thí sinh sẽ không đủ kiến thức để làm bài. 

     

    Nhiều thí sinh cho rằng các tác phẩm đã ra trong đề năm trước sẽ không ra lại. Vì thế dẫn đến tâm lý chủ quan, không ôn tập bài đó. Điều này dẫn đến nhiều tình huống trớ trêu. 

     

    Bài thi văn kỳ thi THPT Quốc gia nhằm kiểm tra năng lực thực học, kiến thức tổng quát về văn học. Vì vậy, thí sinh cần ôn luyện tất cả và chú trọng các tác phẩm trọng tâm trong chương trình học. 

     

    Tham khảo kỹ đề thi mẫu 

     

    Bài thi có hai phần chính bao gồm “Đọc hiểu” và “Làm văn”. Trong đó, phần “Làm văn” có hai câu nhỏ: viết đoạn văn nghị luận xã hội và bài nghị luận văn học.  

     

    Việc tham khảo đề thi mẫu, đề thi của các năm trước giúp thí sinh hình dung được cấu trúc bài thi, biết mình nên học gì, tham khảo những dạng bài như thế nào. 

     

    Bài thi văn trong kỳ thi THPT Quốc gia sẽ càng trở nên dễ dàng khi thí sinh khoanh vùng được những tác phẩm trọng tâm, thường xuyên có trong đề. Điều này khác với việc “học tủ” khi chỉ học duy nhất một đến hai bài. Theo đó thí sinh có thể dựa vào đề thi của những năm trước, sau đó chọn ra các tác phẩm quan trọng để tập trung ôn chuyên sâu, hiệu quả. 

     

    Nắm chắc kiến thức, tránh lan man 

     

    Với phần “Đọc hiểu” thí sinh cần nắm chắc kiến thức, ngữ pháp tiếng Việt để đọc hiểu văn bản. Thí sinh cũng cần rèn luyện thao tác đọc, nhận diện và suy nghĩ về vấn đề được nhắc đến trong văn bản từ đó nêu lên cảm nhận, suy nghĩ của bản thân. 

     

    Các phương thức biểu đạt, phép tu từ, tác dụng của các biện pháp nghệ thuật cũng là những dạng câu hỏi thường xuất hiện trong đề thi. 

     

    Thông thường phần Nghị luận xã hội sẽ gồm 2 dạng là nghị luận về hiện tượng xã hội hoặc về tư tưởng đạo lý. Đề bài sẽ yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn gồm đầy đủ các phần: Mở - Thân – Kết. 

     

    Tuy nhiên, thí sinh thường sa đà vào phần này mà quên rằng chỉ cần viết một đoạn, với dung lượng từ 2/3 đến một trang giấy thi, không viết thành bài. Vì vậy, học sinh cần chú ý phân bổ thời gian hợp lý, tránh tốn quá nhiều thời gian vào những phần ít điểm. 

     

    Câu nghị luận văn học luôn là thách thức lớn với nhiều thí sinh. Bởi không chỉ đòi hỏi nắm vững giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, phần này còn cần thí sinh có kiến thức về lý luận văn học, khả năng sâu chuỗi, nêu được mối tương quan, liên kết giữa các tác phẩm. Vì vậy, để đạt được điểm 8, 9 trong bài thi văn, thí sinh cần viết thật tốt ở phần thi này. 

     

    Nắm chắc kiến thức về tác giả, tác phẩm, giá trị nội dung và những nét nghệ thuật đặc sắc, tăng cường khả năng đánh giá, bình luận tác phẩm là những bí quyết then chốt để làm tốt bài thi văn. 

     

    Mỹ Ngọc 

    Các trường Đại học liên kết

    Đối tác GDU

    Kết nối với GDU

    icon đăng ký Đăng ký Xét tuyển trực tuyến ...