Trường Đại học Gia Định tổ chức Hội thảo “Đổi mới đánh giá kết quả học tập của người học trong thời đại công nghệ số
Lượt xem: 123Ngày 25/9/2025, Trường Đại học Gia Định (GDU) đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học với chủ đề “Đổi mới đánh giá kết quả học tập của người học trong thời đại công nghệ số”. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm của Nhà trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời bắt kịp xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục đại học.
NGƯT.PGS.TS Thái Bá Cần - Hiệu trưởng GDU phát biểu tại hội thảo chuyên đề.
Hội thảo có sự tham dự của NGƯT.PGS.TS Thái Bá Cần, Hiệu trưởng GDU; NGƯT. TS Nguyễn Văn Hiến, Phó Hiệu trưởng GDU; ThS Nguyễn Thị Cẩm Lệ, Phó Hiệu trưởng GDU; TS Nguyễn Vũ Lân, Phó Hiệu trưởng GDU; cùng đông đảo lãnh đạo các Khoa, Phòng, Ban, Viện và giảng viên, cán bộ nhân viên đang công tác tại GDU.
Phát biểu khai mạc sự kiện, NGƯT.PGS.TS Thái Bá Cần - Hiệu trưởng GDU cho biết: “Trong mọi kỳ thi, tính chính xác và công bằng là hai yếu tố cốt lõi để phản ánh đúng năng lực người học. Nhưng trong kỷ nguyên AI, một sản phẩm hoàn chỉnh chưa hẳn thể hiện kiến thức thực sự. Vì vậy, GDU phải đổi mới phương thức đánh giá để đảm bảo chuẩn đầu ra, công bằng và chất lượng - đó cũng chính là mục tiêu của hội thảo hôm nay”.
Các báo cáo viên mang đến nhiều nội dung thiết thực, bám sát với thực tiễn của nền giáo dục hiện đại.
Không chỉ mang đến nhiều kiến thức bổ ích, sự kiện còn tạo ra diễn đàn để thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, nhận diện thách thức và đề xuất giải pháp cho việc đổi mới công tác đánh giá người học, trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng.
Theo đại diện Ban Giám hiệu GDU, công tác đánh giá kết quả học tập luôn giữ vai trò then chốt trong quá trình đào tạo. Khi giáo dục bước vào kỷ nguyên số, việc áp dụng các công cụ công nghệ hiện đại, tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành xu hướng tất yếu. Hội thảo lần này được tổ chức với mục tiêu giúp đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý nắm bắt những phương pháp mới, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy, kiểm tra, đánh giá sinh viên.
Mỗi chuyên đề đều được các chuyên gia bàn luận, phân tích một cách khách quan.
Tham gia hội thảo, các báo cáo viên đã trình bày các đề tài nghiên cứu:
- Đổi mới phương pháp đánh giá người học từ góc độ phương pháp dạy học và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo.
- Đạo đức và khung pháp lý trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trường Đại học Gia Định.
- Mức độ chấp nhận các công cụ AI trong học tập và đánh giá sinh viên: khảo sát tại Trường Đại học Gia Định.
- Lạm dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong học tập: Thách thức về tính liêm chính học thuật và giải pháp đánh giá trong môn Khởi sự doanh nghiệp
- Đổi mới đánh giá năng lực người học ngành Quản trị kinh doanh trong bối cảnh chuyển đổi số: tiếp cận từ khung tích hợp ba trụ cột
- Đổi mới đánh giá kết quả người học thông qua sản phẩm thực tế cho môn học Quản trị sự kiện truyền thông.
- Ứng dụng LLM cục bộ cho việc đánh giá kết quả học tập môn Lập trình web.
- Đổi mới đánh giá kết quả học tập và đề xuất mô hình tại Trường Đại học Gia Định.
Nhiều giải pháp đã được các chuyên gia đưa ra với kỳ vọng cải thiện chất lượng đào tạo của GDU.
Nội dung hội thảo xoay quanh bốn nhóm chủ đề chính
Thứ nhất, về bối cảnh, thực trạng, xu hướng và khung chính sách, các đại biểu đã cùng phân tích chuyển đổi số trong công tác đánh giá kết quả học tập, những yêu cầu mới về đạo đức, khung pháp lý khi ứng dụng AI, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ quyền riêng tư và dữ liệu của người học. Đây là các vấn đề nền tảng, giúp việc đổi mới đánh giá diễn ra đồng bộ, minh bạch, hiệu quả.
Các đại biểu đã cùng nhau phân tích chuyển đổi số trong công tác đánh giá kết quả học tập, trước bối cảnh giáo dục đại học đang vươn mình bước vào kỷ nguyên AI.
Thứ hai, về công nghệ, hạ tầng và đào tạo nhân lực số, hội thảo đã chỉ ra sự cần thiết của việc đầu tư hạ tầng công nghệ, quản trị dữ liệu phục vụ đánh giá kết quả học tập thời đại AI. Cùng với đó là yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, cán bộ quản lý, nhân viên kỹ năng sử dụng công nghệ để triển khai công tác đánh giá trên các nền tảng số, nâng cao mức độ sẵn sàng tích hợp AI trong đánh giá.
Thứ ba, về thiết kế phương pháp đánh giá và ứng dụng AI, các chuyên gia đã chia sẻ nhiều giải pháp đổi mới nhằm thích ứng chuyển đổi số. Những ứng dụng như chấm thi tự động, phân tích kết quả học tập, phản hồi người học qua chatbot AI,… được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp giảng viên tiết kiệm thời gian, đồng thời tăng tính khách quan, minh bạch trong đánh giá.
Báo cáo viên đã khéo léo áp dụng và hoàn thiện các mô hình xây dựng hệ thống đánh giá thông minh từng thành công ở nhiều trường đại học.
Thứ tư, về kinh nghiệm triển khai thực tiễn và định hướng tương lai, hội thảo đã tổng kết nhiều mô hình thành công trong việc xây dựng hệ thống đánh giá thông minh tại các trường đại học, cũng như kinh nghiệm đổi mới giảng dạy gắn liền với công nghệ. Qua đó, các đại biểu đề xuất nhiều chính sách thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới, định hướng cải tiến phương pháp đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục đại học trong thời gian tới.
Việc cập nhật, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp tại hội thảo sẽ trở thành cơ sở khoa học quan trọng, góp phần định hình chính sách, chiến lược trong công tác đánh giá người học tại GDU.
Điểm nhấn của hội thảo chính là phần trao đổi cởi mở giữa các diễn giả và người tham dự. Nhiều câu hỏi thực tiễn được đặt ra liên quan đến những khó khăn về chuyển đổi số trong đánh giá, đặc biệt là các vấn đề gian lận trực tuyến, bảo mật dữ liệu, giải pháp đảm bảo chất lượng, minh bạch. Điều này không chỉ giúp đội ngũ giảng viên có thêm kinh nghiệm, mà còn góp phần hoàn thiện quy trình, công cụ đánh giá hiện đại tại GDU.
Nhiều vấn đề thực tiễn về chuyển đổi số trong đánh giá chất lượng người học được đặt ra bàn luận tại hội thảo.
Khởi tạo đột phá mới cho ngành giáo dục
Đại diện Ban tổ chức cho biết, hội thảo lần này cũng là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội thảo cấp Quốc gia về chuyển đổi số trong giáo dục mà GDU dự kiến tham gia trong thời gian tới. Việc cập nhật, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp tại sự kiện lần này sẽ trở thành cơ sở khoa học quan trọng, góp phần định hình chính sách, chiến lược trong công tác đánh giá người học trên phạm vi rộng hơn.
Kết thúc hội thảo, các đại biểu đều thống nhất nhận định: đổi mới đánh giá kết quả học tập trong thời đại công nghệ số không chỉ là yêu cầu cấp thiết, mà còn là động lực thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội.
Hội thảo là minh chứng cho mục tiêu đào tạo thực chiến gắn liền với thực tiễn mà GDU đang hướng tới.
Với tầm nhìn “đào tạo thực chiến gắn liền với thực tiễn”, Trường Đại học Gia Định tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới, tích hợp AI vào quản lý và đánh giá người học. Hội thảo “Đổi mới đánh giá kết quả học tập của người học trong thời đại công nghệ số” chính là minh chứng cho nỗ lực đó, đồng thời mở ra cơ hội để GDU nâng cao vị thế trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam, từng bước hội nhập quốc tế, phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Trung Nghĩa