Đào tạo ngành Quản trị khách sạn: Hướng đến chuẩn quốc tế trong thời kỳ hội nhập toàn cầu
Lượt xem: 255Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực, ngành Du lịch - Khách sạn càng trở nên “khát” nguồn nhân lực chất lượng cao – những người không chỉ vững kiến thức, giỏi nghiệp vụ mà còn có tư duy hội nhập và khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi.
Tại Việt Nam, ngành Du lịch - Khách sạn đang tạo việc làm cho hơn 4 triệu lao động, dự kiến sẽ vượt mốc 4,57 triệu vào năm 2029. Tuy nhiên, theo thống kê của Tổng cục Du lịch, mỗi năm ngành cần đến 40.000 nhân sự mới, trong khi số sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị khách sạn chỉ khoảng 15.000 người, và chưa đến 13% đạt trình độ cao đẳng, đại học. Khoảng trống lớn giữa nhu cầu và nguồn cung đang đặt ra yêu cầu cấp bách trong việc đổi mới chương trình đào tạo.
Sinh viên ngành Quản trị khách sạn GDU.
Gắn kết đào tạo và nhu cầu xã hội
Với định hướng đào tạo theo chuẩn quốc tế, những cơ sở giáo dục như Trường Đại học Gia Định (GDU) đã và đang tái thiết lập chương trình đào tạo ngành Quản trị khách sạn, dựa trên kinh nghiệm triển khai của các nước phát triển như Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Australia, New Zealand... Đây là những quốc gia có nền du lịch và mô hình quản lý khách sạn hàng đầu thế giới.
Sinh viên ngành Quản trị khách sạn GDU được trải nghiệm thực tế tại khách sạn La Vela Saigon Hotel để nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn.
Chương trình được thiết kế theo hướng mở, tích hợp kiến thức chuyên môn với kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp liên văn hóa, năng lực quản trị hiện đại và tư duy thích ứng trong kỷ nguyên số. Đặc biệt, các học phần được tăng thời lượng thực hành, trải nghiệm thực tế, tạo điều kiện cho sinh viên rèn luyện kỹ năng, nghiệp vụ ngay từ năm nhất.
ThS Nguyễn Văn Vĩnh - Giám đốc chương trình ngành Quản trị khách sạn tại GDU cho biết: “Chúng tôi nhận thức được rằng, chất lượng đào tạo không chỉ ở việc trang bị kiến thức cho người học, mà cần được thể hiện trong khả năng làm việc thực tế. Vì vậy, Nhà trường đã thiết lập mối quan hệ hợp tác sâu rộng với nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành khách sạn - nhà hàng, đưa sinh viên đến trải nghiệm thực tế, thực tập tại các khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn quốc tế như: Tập đoàn Marriott International, Tập đoàn Accor, Tập đoàn Rosewood, Tập đoàn Vinpearl, Khách sạn Equatorial TP.HCM, Lotte Saigon Hotel, Khách sạn La Vela Sài Gòn…”.
Điểm nhấn nổi bật trong chương trình đào tạo tại GDU còn được thể hiện ở việc đẩy mạnh kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, không chỉ dừng lại ở trình độ giao tiếp thông thường, mà hướng tới khả năng sử dụng ngôn ngữ trong môi trường chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu làm việc tại các khách sạn, resort quốc tế hoặc công ty đa quốc gia.
Sinh viên Trường Đại học Gia Định được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao về kỹ năng giao tiếp và khả năng sử dụng ngoại ngữ.
Sinh viên có thể “thạo việc” ngay từ năm nhất
Thông qua hoạt động thực tập, kiến tập, sinh viên GDU được làm quen với môi trường làm việc chuyên nghiệp, học hỏi kỹ năng xử lý tình huống thực tế, tác phong làm việc chuẩn mực, cách vận hành dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế,… Đây là lợi thế lớn giúp mỗi bạn trẻ tự tin ứng tuyển, làm việc tại các doanh nghiệp hàng đầu trong và ngoài nước sau khi tốt nghiệp.
Đặc biệt, GDU là nơi quy tụ của đông đảo chuyên gia, nhà quản lý cấp cao đến từ các khách sạn, resort danh tiếng. Nhờ lợi thế tọa lạc tại TP.HCM - trung tâm kinh tế, công nghiệp và du lịch hàng đầu cả nước, GDU đã sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chuyên gia đang làm việc tại nhiều tập đoàn khách sạn quốc tế.
Trường Đại học Gia Định đã ký hợp tác với hơn 300 doanh nghiệp, mở rộng cơ hội kiến tập, thực tập và tìm kiếm việc làm cho sinh viên.
Trong những năm qua, khoa Quản trị - Marketing của GDU đã mời rất nhiều chuyên gia đến từ các đơn vị như New World Hotel Saigon, La Vela Saigon Hotel, Renaissance Riverside Hotel,… tham gia giảng dạy, tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp, giúp sinh viên cập nhật kiến thức mới, hiểu rõ thực tiễn hoạt động trong ngành.
Bên cạnh các buổi hội thảo, tọa đàm chuyên đề, sinh viên còn được tham gia “Học kỳ doanh nghiệp”. Đây cũng chính là cơ hội để các sinh viên có thể hiểu rõ yêu cầu, đặc điểm ngành nghề, đồng thời hình thành thái độ làm việc chuyên nghiệp - sáng tạo - có trách nhiệm với cộng đồng trong lĩnh vực dịch vụ.
“Trường Đại học Gia Định đang đầu tư mạnh vào hạ tầng phục vụ đào tạo ngành Quản trị khách sạn, với các phòng thực hành nghiệp vụ (lễ tân, buồng, bàn, bar,…), khu vực mô phỏng khách sạn theo mô hình chuẩn 5 sao, trang thiết bị hiện đại tương thích với từng phần mềm quản lý khách sạn thực tế. Sinh viên sẽ được làm quen và sử dụng các công cụ, phần mềm nghiệp vụ phổ biến trong ngành, giúp việc chuyển tiếp từ môi trường học sang môi trường làm việc thực tế diễn ra suôn sẻ”, ThS Nguyễn Văn Vĩnh cho biết thêm.
Ngành Quản trị khách sạn tại Trường Đại học Gia Định đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục chương trình đào tạo trình độ đại học.
Ngoài thế mạnh về chương trình đào tạo, GDU còn được đông đảo phụ huynh, học sinh đánh giá cao bởi chính sách học phí hợp lý, phù hợp điều kiện kinh tế của đại đa số gia đình tại Việt Nam. Năm 2025, Nhà trường còn triển khai gói học bổng doanh nghiệp trị giá 20 tỷ đồng cho tân sinh viên, đồng thời dành tặng hàng ngàn phần quà hấp dẫn khác như laptop, đồng hồ apple watch, tai nghe airpods, gấu bông...
Với chiến lược đào tạo bám sát thực tiễn, chuẩn hóa quốc tế, chú trọng kỹ năng và kết nối doanh nghiệp, GDU đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Du lịch – Khách sạn, sẵn sàng hội nhập và tỏa sáng trong thời kỳ toàn cầu hóa.
Phương Cát