Từ giảng đường đến thực chiến: Ezfolio hỗ trợ sinh viên ngành Quản trị khách sạn như thế nào?

Từ giảng đường đến thực chiến: Ezfolio hỗ trợ sinh viên ngành Quản trị khách sạn như thế nào?

Lượt xem: 143

     Trước bối cảnh ngành du lịch - khách sạn đang vươn mình mạnh mẽ, việc “ươm mầm” nguồn nhân lực chất lượng cao đòi hỏi một “cuộc cách mạng” trong phương pháp đào tạo. Trong đó, sự hội tụ giữa kiến thức nền tảng, trải nghiệm thực tế sống động và sức mạnh của công nghệ chính là bệ phóng vững chắc cho sự phát triển bền vững.


    Ezfolio là phần mềm quản lý khách sạn chuyên nghiệp được thiết kế dành riêng cho các cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao, cung cấp một hệ thống quản lý toàn diện, bao gồm những bộ phận chuyên trách như tiền sảnh (Front Office), buồng phòng (Housekeeping), ẩm thực (Food & Beverage), kế toán/kiểm toán (Accounting/Audit), kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing),... cùng với nhiều phân hệ xử lý giao dịch cho khách đoàn hoặc phương thức báo cáo quản trị đặc thù.

    Mô hình khách sạn Unicorn Hotel 2 với 100 loại/hạng phòng được thiết kế trực quan thông qua phần mềm Ezfolio.

    Việc triển khai phần mềm Ezfolio được GDU đưa vào chương trình đào tạo ngành Quản trị khách sạn như một công cụ mô phỏng môi trường làm việc thực tế. Sinh viên có thể trải nghiệm vai trò của nhà quản lý thực thụ từ quản lý đặt phòng, quản lý buồng cho đến phân tích báo cáo doanh thu, nhằm đề xuất các chiến lược phù hợp cho việc vận hành khách sạn hiệu quả.

    ThS. Nguyễn Văn Vĩnh - Giám đốc chương trình ngành Quản trị khách sạn, trường Đại học Gia Định chia sẻ: “Việc sử dụng Ezfolio trong đào tạo mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Phần mềm giúp sinh viên thực hành các nghiệp vụ chuyên môn ngay trên lớp hoặc tại nhà, chỉ cần máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet là sử dụng được”.

    Ngành Quản trị khách sạn tại GDU đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo trình độ đại học.

    Theo khảo sát nội bộ năm 2024, hơn 98% sinh viên ngành Quản trị khách sạn của Trường Đại học Gia Định đánh giá cao tính tiện lợi của phần mềm Ezfolio, đa phần đều cho rằng phần mềm mang tính ứng dụng và thực tiễn, giúp người học hiểu rõ hơn về quy trình vận hành khách sạn. Điều này không chỉ góp phần củng cố kiến thức mà còn tạo dựng sự tự tin và hứng thú trong học tập.

    Nguyễn Hữu Quốc - sinh viên năm 3 ngành Quản trị khách sạn tại Trường Đại học Gia Định cho biết: “Phần mềm Ezfolio thực sự rất hữu ích. Nhờ có nó, em không chỉ hiểu rõ lý thuyết mà còn biết cách áp dụng vào các tình huống cụ thể trong quản lý khách sạn. Ngoài ra, chúng em cũng có thể thực hành ngay tại nhà để chủ động với việc học tập, từ đó tự tin hơn khi bước vào thị trường lao động”.

    Việc ứng dụng phần mềm Ezfolio là một phần trong chiến lược đào tạo định hướng ứng dụng và trải nghiệm thực tế của GDU. Chương trình giảng dạy tại nhà trường luôn được cập nhật, đổi mới thường xuyên với sự tham gia trực tiếp của các chuyên gia, nhà quản lý đầu ngành, nhằm tạo ra môi trường học tập năng động, nơi lý thuyết có thể “chuyển hóa” thành kỹ năng thực hành một cách hiệu quả nhất.

    ThS Nguyễn Văn Vĩnh - Giám đốc chương trình ngành Quản trị khách sạn, trường Đại học Gia Định (mặc áo vest) cùng các bạn sinh viên hào hứng trong chuyến tham quan thực tế tại khách sạn 5 sao La Vela Saigon (Quận 3, TP.HCM).

    Vừa qua, sinh viên ngành Quản trị khách sạn của trường Đại học Gia Định đã có cơ hội tham quan, kiến tập tại 02 khách sạn chuẩn 05 sao tại thành phố Hồ Chí Minh gồm: Khách sạn Renaissance Riverside Sài Gòn (trực thuộc tập đoàn Marriott International) và khách sạn La Vela Saigon. Những hoạt động này mang đến nhiều trải nghiệm bổ ích, giúp các bạn trẻ nâng cao kiến thức và kỹ năng chuyên môn, đồng thời hiểu rõ hơn về môi trường làm việc thực tế trong ngành khách sạn.

    “Năm 2024 có khoảng 95,8% sinh viên ngành Quản trị khách sạn tham gia thực tập tại doanh nghiệp nhận được lời mời làm việc trước khi tốt nghiệp. Tỷ lệ sinh viên tìm việc làm đúng ngành trong vòng 6 tháng đạt 87,5%. Những con số này minh chứng cho hiệu quả của mô hình đào tạo Chọn lọc - Ứng dụng - Đại chúng của GDU”, ThS Nguyễn Thu Thảo - Giám đốc Trung tâm Trải nghiệm & Việc làm Sinh viên, trường Đại học Gia Định thông tin.

    Chỉ tính riêng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 đạt gần 17,6 triệu lượt, tăng gần 40% so với năm trước (Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê 2024). Dự kiến, ngành này sẽ đóng góp 13 - 14% GDP năm 2030 (Theo quyết định số 382/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ), trong đó lĩnh vực khách sạn đóng vai trò vô cùng quan trọng.

    Với triết lý giáo dục “ Chọn lọc - Ứng dụng - Đại chúng”, Trường Đại học Gia Định không ngừng tăng cường kết nối doanh nghiệp thông qua các hoạt động thiết thực và hiệu quả.

    Thực tế cho thấy, ngành Quản trị khách sạn là một trong những lĩnh vực giàu tiềm năng, đòi hỏi sự kết hợp giữa kiến thức, công nghệ và kỹ năng mềm. Việc tích hợp công cụ như phần mềm Ezfolio vào quá trình giảng dạy, cùng định hướng đào tạo thực hành sẽ giúp sinh viên hiểu ngành - biết nghề, có đủ năng lực bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp.

    “Bên cạnh công nghệ, sinh viên GDU còn tích lũy những kỹ năng quan trọng như: giao tiếp đa ngôn ngữ, quản lý thời gian, kiểm soát khủng hoảng, giải quyết vấn đề, khả năng làm việc nhóm và kỹ năng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Đây là những yếu tố không thể thiếu nếu muốn phát triển sự nghiệp trong ngành dịch vụ vốn được xem là “nghề của cảm xúc”, ThS. Nguyễn Văn Vĩnh - Giám đốc chương trình ngành Quản trị khách sạn, trường Đại học Gia Định nhấn mạnh.

    Trung Nghĩa 

    Bài viết khác