Trường Đại học Gia Định và hành trình chữa lành: Khi tâm lý học trở thành nền tảng giáo dục hiện đại
Lượt xem: 59Trong bối cảnh xã hội hiện đại biến chuyển không ngừng dưới tác động mạnh mẽ của công nghệ, toàn cầu hóa và biến động văn hóa, sức khỏe tâm lý đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của cộng đồng – đặc biệt là đối với thế hệ trẻ. Những áp lực từ học tập, công việc, định hướng tương lai, cùng ảnh hưởng từ mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo (AI) khiến sinh viên ngày nay dễ rơi vào trạng thái mất cân bằng tâm lý, hoài nghi giá trị bản thân và khó tìm được điểm tựa nội tâm vững chắc.
Sự kiện quy tụ hơn 200 chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu, nhà quản lý giáo dục đến từ 15 đơn vị uy tín trong và ngoài nước
Thấu hiểu được thực trạng đó, ngày 24/5/2025, Trường Đại học Gia Định (GDU) phối hợp cùng Quỹ Từ thiện Bông Hồng Nhỏ long trọng tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế về Tâm lý với chủ đề “Phẩm cách, Sức mạnh tâm lý và Sự phát triển toàn diện của sinh viên”. Sự kiện có sự hiện diện và trình bày chuyên đề của hơn 200 chuyên gia, học giả, nhà nghiên cứu hàng đầu trong và ngoài nước, đặc biệt là ba Giáo sư đến từ các đại học danh tiếng của Hoa Kỳ: GS. Kevin L. Ladd (Đại học Indiana South Bend), GS. Daniel N. McIntosh (Đại học Denver), và GS. Lê Xuân Hy (Đại học Seattle).
Đây không chỉ là một diễn đàn học thuật, mà còn là nơi kết nối tri thức toàn cầu, mở ra không gian đối thoại, chia sẻ những góc nhìn đa chiều và tiến bộ về sức khỏe tâm thần trong giáo dục đại học. Đặc biệt, hội thảo còn là bước đi chiến lược trong định hướng phát triển của GDU, với khát vọng hình thành môi trường học thuật nhân văn – nơi sinh viên không chỉ được học tập kiến thức chuyên môn, mà còn được quan tâm, đồng hành trong hành trình hoàn thiện tâm hồn và bản lĩnh sống.
Sinh viên trong kỷ nguyên AI: Thách thức và cơ hội song hành
Phát biểu tại hội thảo, NGƯT. PGS.TS Thái Bá Cần – Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định – nhấn mạnh rằng trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ và sự phát triển vũ bão của trí tuệ nhân tạo, sinh viên đang đối diện với hàng loạt áp lực vô hình, từ việc phải thích ứng với tốc độ thay đổi công nghệ đến việc duy trì cảm xúc, lòng tự tin và khả năng tự định hướng. Ông cho biết: “Giáo dục đại học hiện đại không thể chỉ dừng lại ở truyền thụ kiến thức. Chúng ta cần đào tạo những con người toàn diện: có tri thức, có phẩm cách, có bản lĩnh tinh thần và biết sống có trách nhiệm với chính mình và cộng đồng”.
Đặc biệt, trong khuôn khổ hội thảo, GDU cũng chính thức công bố kế hoạch tuyển sinh ngành Tâm lý học từ năm học 2025. Đây được xem là bước đi mang tính nhân văn, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục toàn cầu và nhu cầu xã hội trong việc đào tạo những chuyên gia có khả năng thấu hiểu con người, đồng hành cùng cộng đồng, góp phần xây dựng xã hội khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.
NGƯT.PGS.TS Thái Bá Cần - Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định nhấn mạnh yếu tố tâm lý đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của sinh viên
Trí tuệ nhân tạo và tâm lý học – Sự giao thoa dẫn đến phát triển toàn diện
Một trong những điểm nhấn tại hội thảo chính là phần trình bày của GS. Lê Xuân Hy, chuyên gia tâm lý học phát triển và Giám đốc Viện Phát triển Con người (Seattle University, Hoa Kỳ). Ông đã đưa ra cái nhìn sâu sắc về mối quan hệ giữa việc dạy – học với trí tuệ nhân tạo, nhấn mạnh rằng AI không đơn thuần là một công cụ công nghệ, mà còn có thể trở thành một “tấm gương phản chiếu” giúp người học nhận diện tư duy, cảm xúc và tiềm năng phát triển bản thân. Theo ông, nếu được tích hợp đúng cách, AI sẽ hỗ trợ giáo dục thiết kế nên những phương pháp học tập cá nhân hóa, hiệu quả và toàn diện hơn.
Trong khi đó, TS. Đỗ Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Quỹ Bông Hồng Nhỏ và Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Gia Định – đồng thời là đồng trưởng ban tổ chức hội thảo – đã mang đến một báo cáo khoa học đầy chiều sâu về “Ý thức sống phẩm giá con người của sinh viên các trường đại học tư thục ở Việt Nam”. Nghiên cứu đặt ra vấn đề cốt lõi trong giáo dục: làm sao để sinh viên tự nhận thức được giá trị bản thân, từ đó hình thành trách nhiệm xã hội và sống một cuộc đời có ý nghĩa. Ông nhấn mạnh: “Việc giáo dục giá trị sống không thể bị xem nhẹ, bởi đó là nền móng để sinh viên trở thành những cá nhân hạnh phúc, đóng góp tích cực cho xã hội”.
Các bài báo cáo được trình bày tại hội thảo “Phẩm cách, Sức mạnh tâm lý và Sự phát triển toàn diện của sinh viên” đều mang tính thực tiễn, gắn liền với những vấn đề tâm lý mà sinh viên hiện nay đang đối mặt
Khi khoa học và tâm hồn cùng song hành
GS. Kevin L. Ladd (Indiana University South Bend, Hoa Kỳ) đã mang đến hội thảo một góc nhìn đầy sáng tạo qua chuyên đề: “Lòng biết ơn, mê cung, thơ Haiku và mô hình giảng dạy giải phóng thời gian”. Bằng cách kết hợp các yếu tố nghệ thuật, thiền định và văn hóa phương Đông, ông trình bày mô hình giáo dục hướng đến sự chữa lành và phát triển bền vững từ bên trong. Theo ông, một nền giáo dục nhân văn cần giúp sinh viên nhận diện cảm xúc, nuôi dưỡng tư duy tích cực và phát triển trí tuệ nội tại – thay vì chỉ chạy theo những chỉ số thành tích hời hợt.
GS. Kevin L. Ladd (Indiana University South Bend, Hoa Kỳ) đưa ra mô hình giáo dục mới, tập trung vào việc gieo hạt tư duy, cảm xúc tích cực cho sinh viên
Ở một hướng tiếp cận khác, GS. Daniel N. McIntosh – Giáo sư Tâm lý học và Trưởng khoa danh dự tại Đại học Denver – chia sẻ chủ đề “Sức mạnh của việc chia sẻ trải nghiệm: Giảng dạy toàn diện về phát triển và thực hành tôn giáo, tâm linh”. Ông cho rằng, giáo dục không chỉ là quá trình truyền đạt kiến thức, mà còn là hành trình nuôi dưỡng tâm hồn. Những giá trị tâm linh, nếu được đưa vào giáo dục một cách cởi mở và khoa học, sẽ trở thành nguồn lực tinh thần giúp sinh viên vượt qua nghịch cảnh, định hình nhân cách và phát triển hài hòa giữa lý trí và cảm xúc.
Bên cạnh các diễn giả quốc tế, hội thảo cũng quy tụ nhiều chuyên gia trong nước với các báo cáo mang tính ứng dụng cao, đề cập đến các chủ đề như: vai trò của sức khỏe tinh thần trong trường học, ảnh hưởng của mạng xã hội đến hành vi sinh viên, phương pháp đánh giá tâm lý trong công tác tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp.
GDU – Kiến tạo không gian giáo dục toàn diện và nhân văn
Thông qua hội thảo, Trường Đại học Gia Định một lần nữa khẳng định định hướng giáo dục toàn diện mà nhà trường đang theo đuổi – nơi không chỉ đào tạo sinh viên có tay nghề cao, mà còn nuôi dưỡng những con người có đạo đức, có tinh thần cống hiến và có khả năng sống một cuộc đời ý nghĩa.
Việc đưa tâm lý học vào chương trình đào tạo chính quy từ năm 2025 là bước đi chiến lược, nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội ngày càng cao về chăm sóc sức khỏe tinh thần, đồng thời góp phần hình thành một thế hệ trí thức trẻ biết yêu thương, lắng nghe và chữa lành chính mình – cũng như lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng.
Theo Báo Nhà quản lý